jeepney journey (part4)

On Saturday, April 2, 2011 0 comments

translation:" natuto kang mag-suot ng maiksing skirt kaya wag kang magalit kung mabosohan ka."

Pang-apat na araw ganoon ulit sm papasok cubao cubao. umupo ulit ako sa tabi ng driver. nakakita nanaman ako ng familiar faces. Katulad nung babaeng estudyante ng AMA. At yung lalaking nakatira din sa subdivision sa may amin. Tahimik nanaman sa jeep puno nanaman ng tension tahimik nanaman lahat at ako nakikinig nanaman sa mga kanta sa cellphone ko habang sinusubukan umiglip dahil sa puyat ako. Wala pa akong tulog nung araw na yun. nung nasa diamond crest na kami may sumakay na medyo magandang babae na umupo sa tapat ko. Nakamini-skirt siya pero hindi ganun kaiksi. tourism siya sa OLFU. grabe ang F na F (feel na feel) yung babae kala niya kasi binobosohan ko siya. Nakapatong kasi yung ulo ko sa braso ko pag-natutulog ako sa jeep. Inignore ko na lang siya pero nung napansin ko na parang medyo naglilikot na siya yung parang tumatagilid na parang medyo nkaside na yung upo niya at pinatong na niya yung bag niyang louise viton sa kanyang hita tinignan ko na siya sa mukha. Nakita ko sa mukha niya na feel talaga niya na binobosohan ko siya. Kaya ang ginawa ko medyo sumide na rin ako ng upo at natulog ulit. nung bumaba na siya sa OLFU lagro bumalik ako sa dati kung position na nakaharap sa kabilang upuan sabay tulog. Yung babaeng estudyante ng AMA nakaupo nanaman sa pinakadulo ng jeep. Nung nasa SM na kami maraming bumaba at marami din sumakay na estudyanteng nurse. Tuloy tuloy ang biyahe. Pag daan sa simbahan nag-sign of the cross yung iba bago dumating ng simbahan, yung iba pagkalagpas ng simbahan at yung iba walang ginawa. Iba siguro yung religion nila kaya ganoon. nung nakarating ako ng STI bumaba na ako. Ako lang yung estudyante ng STI na bumaba doon at lahat ay taga OLFU na.

minsan parang fair lang hindi mag-bayad kasi kulang naman yung sukli ng ibang driver.

Pauwi na ako.Naisipan ko nanamang dumaan ng SM kaya sumakay ulit ako ng SM papasok. Nung oras na yun naalala ko yung mga estudyante ng highschool dati na nakasakay ko. Hindi sila nagbayad ng pamasahe at noong papaba na sila sinigawan sila ng driver at sabi "hoy bayad ninyo." Tumakbo lang yung mga estudyante noon. Kaya naisip ko i-try ko ngang mag 1.2.3 short for libreng sakay. Nung nasa SM na ako hindi man lang ako siningil ng driver hindi rin siya sumigaw o kung ano pa man. Walang reaksyon, parang wala lang kaya bumaba na ako. Siguro dahil sa college na ako kaya hindi na niya ako sinigil kasi nakakahiya para sa isang college student na sabihan pa ng driver na bayad mo. Hindi ko alam ang nasa isip ni manong pero i feel guilty sa ginawa ko kasi kulang ang i-uuwi niya sa pamilya niya.

Pauwi na ako, kasabay ko ulit si rjay. Nung malapit na kami sa dela costa 2 nakita ko yung magsyota na lagi kung nakikitang nag-aabang ng masasakyan, kaya sinabi ko kaagad kay rjay sabi ko "tignan mo yung magsyota jay. yung babae lang yung sasakay dyan oh." Sabi naman ni rjay "sige nga tignan nga naten" nung sumakay yung babae. sabi niya sa akin "galing ah" so ayun sumakay yung babae. Sa tapat ko umupo. Tapos nung medyo nasa amparo na kami napansin ko rin na parang F na F(feel na feel) din yung babaeng yun. feeling din niya binobosohan ko siya, nakamini-skirt din kasi siya. medyo nabwisit na ko kasi pangalawang beses nang nangyari sa akin yun sa loob ng isang araw. Nung tinitignan ko siya napansin ko na nakatinggin rin siya sa akin at tinitignan din niya siguro kung binobosohan ko siya. Nung nakababa na siya sa bankers nawala na yung bwisit ko. nung dumating na ng malaria bumaba na yung karamihan ng nakasakay. 5 na lang kaming natira ako si rjay yung estudyanteng lalaki na taga OLFU isang yung matandang lasing na sumakay sa pangarap At yung estudyanteng taga FEU na babae. Yung babae bumaba ng pleasant, yung yung lalaking taga OLFU bumaba ng diamond crest at yung lalaking lasing tulog hanggang sa bumaba ako sa pecson nag-paalam ulit ako kay rjay katulad kahapon.

0 comments: