jeepney journey (part2)

On Thursday, March 31, 2011 0 comments

perfect caption para sa nangyari sa part 2,pero hindi siya yung tinutukoy sa kwento.

Pangalawang araw sumakay ulit ako ng jeep na SM cubao-cubao para makapunta ng school. wala kasi kaming airplane poor lang kami. Nung araw na yun nasakyan ko yung jeep na lagi kung nasasakyan. Hindi ko nga alam kung bakit naalala ko pa yung jeep na yung pati yung driver eh, siguro dahil may pag-tinggin ako kay manong driver, joke. Pansin ko lang naalala ko talaga yung mga taong nakasakay ko sa jeep pati yung place kung saan sila bababa. Tumigil ng malaria yung jeep. Sumakay yung ale marami siyang dala, tinulungan siya nung ibang pasahero, at umupo siya sa pinakalikod ng driver. Madalas naman ganun eh. Pag maraming dala sa likod ng driver umuupo para hindi makaabala sa iba pang sasakay. Pag dating namin ng dela-costa 2 may sumakay na magandang babae eh dahil kilala mo naman ang papa mo, tinitigan ko yung babae pinansin ko na rin kung ako lang ang nakatinggin sa kanya at napansin ko na hindi lang pala ako ang nakatinggin kay ganda, lahat ng lalaking pasahero nakatinggin kay ganda pati yung mga highschool, officeworker, married, single, and yung in a relationship nakatinggin sa magandang mukha ni ate ganda, nakita ko nga yung mukha nung girlfriend nung isang lalaki na parang medyo nag-seselos dun sa babae. Pero inignore ko lang sila dahil wala akong pakialam sa kanila.

Biyaheng langit pauwing pecson. Sumakay ako ng jeep ang nakatabi ko sa kaliwa't kanan ay parehong hanep. Hanep sa ganda at hanep sa kacutan. tahimik lang ako habang pauwi ako. sumakay ang mag-asawang may bitbit na anak. pinaupo ang anak sa tabi nila nung nag-bayad sila dalawang tungko lang ibinayad nila. Binuhat nila yung anak nila nung medyo nag-kakasiksikan na.Yung isang katabi kung cute na babae bumaba sa malaria,hindi ko nga akalaing dun siya nakatira dahil mukha talaga siyang mayaman at mukhang hindi titira sa ganoong lugar wala namang kakaibang nangyari nung oras na yun hanggang sa pag-uwi ko.

0 comments: