from OLFU to STI "new school old problem..!!"

On Thursday, June 24, 2010 1 comments

ayun nakalipat na ng school.. pagkatapos ng halos araw araw kung pag-pabalik balik sa OLFU(lagro)at sa sa pag-punta ko sa kanilang main branch sa valenzuela.. sa wakas nakuha ko na rin ang pinaka-aasam kung TOR(transcript of record).. ayun madali lang naman ang naging pag-eenroll ko sa STI.. mga 3 or 4 times ata akong bumalik sa school bago ako nakapag-enroll.. it turns out very well naman...

ON THE FIRST DAy "6/21/2010":
nag-simula na ang kalbaryo ko.. unang araw ng klase 7:00am pa lang gising na ako.. naka-P.E uniform ako.. maaga ako gumising para hindi ako malate.. pag dating ko sa STI regalado, nalaman ko na sa lagro cover court pala ginaganap ang p.e at ang mas badtrip pa.. wala pa palang P.E.. next week pa.. badtrip tlga.. ang ending uwi na lang sa bahay...

afternoon class first day pa din.. "6/21/2010":

3:00pm klase ko kaya mga 2:00pm pa lang umalis na ako ng bahay para pumasok sa second subj. ko na PROFETH(hindi ko pa alam yung meaning ng subj. o kung ano yung pinag-aaralan kasi hindi pa ako nakakapasok sa subj na yan) ayun.. on the way na ako papuntang school... sa bandang lagro.. sa OLFU tinignan ko yung cellphone ko para sa oras.. 2:45am na pala.. nagulat ako.. kasabay nun ay nabadtrip din dahil.. napakatraffic dahil sa mga studyanteng galing sa OLFU na tumatawid..(ngayon alam ko na nararamdaman ng mga studyante, office worker at iba pang papunta sa kanilang pupuntahan. pag-tumatawid na yung mga studyante ng OLFU)sobrang badtrip ako nun.. tapos nung nakalagpas kami dun.. kala ko tapos na ang kalbaryo ko.. pag-dating naman namin ng s.m pumasok naman yung jeep sa entrance ng S.M para maghintay ng pasahero..(badtrip talaga late na ako.) pinalipat na lang kami nung driver sa jeep sa likod namin.. napatinggin ulit ako sa cellphone ko pag-tinggin ko 2:55 na.. wah.. sobrang inis na ako.. pag-dating ko sa school.. late na ako ng 15 min.. kaya hindi na ako pumasok.. hinintay ko na lang yung friend ko na si arman para makipag-dota.. pero bago kami nagkita nkita ko si muna si kaibigang mark.. ayun chitchat ng unti tapos dumating yung girlfriend nyang si hannah na kapitbahay namin na pinsan ng kaibigan butch ko... ayun usap usap about toycon... tpos nag-kita na kami ni arman.. tapos hindi pala sya mag-dodota.. ang ending ng first day ko diretso ng SM tpos uwi ng bahay..

2nd day "6/22/2010"

my second day on school turns out well.. except dun sa isinita ako nung girl guidance.. sya ata yung head sa faculty.. ayun sinabi nyang magpagupit ako..
pero after that okay na naman yung ibang nangyari.. yung nga lang.. WALA PA DIN AKONG FRIENDS.!!

3rd day "6/23/2010"

maaga akong gumising para mag-pagupit.. medyo nabad-trip ako kasi ang panget ng gupit ko.. hindi tumugma sa inaasahan kung gupit.. ayun.. papasok na ako.. pag dating ko ng school para pumasok sa first and last subj. ko para sa araw na yun.. pag-dating ko ng classroom nag-taka ako kasi dalawa lang kami mg-kaklaseng andun sa klase.. after 15min bumaba na kami sa information center.. tapos nalaman namin na iniba na pala yung sched ko nun.. nilipat ng sabado.. badtrip.. buti na lang nakita ko si kaibigang arman.. tapos ayun nag-laro kami ng dota.. after mga 1hour umalis na sya para pumasok.. ako naman tuloy pa din sa pglalaro.. mga 3hours ata inabot ko dun sa shop.. tapos diretso uwi na...

4th day "6/24/2010"

ayun okay okay naman yung kinalabasan ng first subj. ko.. tapos naisip ko nang kumuha ng permit para papasukin ako sa isang subj. ko requirment nya kasi yun sa pag-wlang i.d.. ayun naghintay ako sa labas ng faculty.. nakita ko dun yung head ng guidance.. tapos kinausap nya ako.. sabi ko sa kanya na kakapagupit ko lang at maiksi na po yung buhok ko kaya ko tinayo para hindi panget tignan.. ayun kala ko okay na.. tpos nung pumasok na ako sa subj. ko... pinapunta kami bigla sa guidance.. lahat ng wlang i.d at mga hindi naka-uniform.. ang tagal namin naghintay sa faculty kya ayun naisipan muna namin ng mga kaklase ko na mgpapicture ng i.d pag balik namin sa guidance nag-hintay kami ng mga ilang minuto.. nauna silang nakakuha ng permit.. tapos nung ako na.. ayun badtrip.. nagalit agad saken.. sabi bat daw hindi pa ako nagpapagupit ehh sinabihan na nya ako kanina... anak ng.. paano kaya ako magpapagupit kung may klase ako.?? ska nag-pagupit na ako ehh... ayun binigyan naman nya ako ng permit pero my nakalagay na dapat mag-pagupit..?? hayzZz.. badtrip.. tpos ayun absent na rin kami sa klase ng teacher namin.. okay lang na absent pero hindi ko matanggap.. ay bakit kailangan pa mag-pagupit ng estudyante.?? asan ba tlga yung logic dun.?? ano ba mgagawa nun para umunlad ang bansa.?? saka pag-sila ba pinapakialaman namin sila pag-gusto nilang magpahaba ng buhok at mag-dye.?? hindi naman diba.?? naiinis tlga ako.. napakalaking isyu kasi ng haircut sa kanila.. kailangan ba tlgang magpagupit ng isang lalaking estudyante para mapangalagaan ang reputation ng school.?? napakamali kasi ng logic sa bagay na yun ehh... kung may makakabasa man na teacher nito o kahit sinong estudyante sa STI or OLFU... sana maintindihan nyo na hindi ako naninira ng school.. gusto ko lang sabihin na mali kasi ehh.. bakit naman yung UP. hindi naman sila ngpapatupad ng ganyang batas pati sa PUP pero hindi naman nakakasira sa reputation ng school nila yun.. ska may reason ako na sobrang valid kaya hindi ako ngpapagupit.. dahil yun sa opera ko.. at sa personal appearance.. para mgkameron ako ng selfconfidence pero pano ko makukuha yung kung pati yung tinggin kung bagay saken ay hindi nila susuportahan.? hindi po ako naninira,sinasabi ko lang yung totoo at sana mawala na yung ganung rules..

yan ang unang apat na araw ng klase ko sa STI.. makakatagal pa kaya ako.??

1 comments:

Anonymous said...

Tama ka Jan Pre... Estudyante din ako ng olfu.. parehas din tayo ng naging problema... At dahil dun naiisip ko nang gumawa ng signature campaign at magprotesta sa kanila. Pero bago yun kailangan ko munang pag-aralan ang sitwasyon.